Thư gửi ngày Chủ Nhật 16/10/2011

Posted: Tháng Mười 17, 2011 in Suy nghĩ của bạn trẻ về NTGR

Cháu chào cô!

Cô ơi! mấy đêm cháu có đi hỏi bảng hỏi phỏng vấn những người thu mua ve chai và nhặt ve chai bên đường, cháu thấy họ có nhiều cái cần hỗ trợ cô ah. Trong 20 bảng hỏi thì cũng có tới 6,7 người là không biết chữ, có những người không có một nơi để ngủ – đi tới đâu làm tới đó và ngủ khi nào thấy mệt nhưng chỗ ngủ lại chỉ là nơi họ tạm dừng chân: có thể dưới gầm cầu, dưới mái hiên bên đường,…Nhà nước thì ra quyết định thu hồi xe 3 gác, nhưng cháu không biết là thu 3 gác máy hay 3 gác đạp nữa. Họ cũng sợ Nhà nước tịch thu thì không biết làm sao.

Còn những công nhân RDL thì nếu thu xe 3 gác thì việc di chuyển vào các con hẻm nhỏ để lấy rác hết sức khó khăn, nếu thu rồi thì phương tiện đâu mà di chuyển. Việc Nhà nước ra quyết định phí thu tiền rác cũng chưa hợp lý, nhiều hộ dân có ít rác mà phải đóng tới 20ngan, nhiều hộ khối lượng rác cả xe mà cũng chỉ có 60ngan, trong khi đó họ phải nộp lại 15% nữa, như vậy là bất hợp lý đúng không cô? Mà nếu Nhà nước để phường đi thu tiền rác thì tư cách pháp nhân của họ không có, trong khi đó mình lại muốn tăng năng lực, muốn họ có tiếng nói của mình thì cũng hơi khó cô nhỉ?

Cháu Loan

Thông tin bổ sung và vài suy nghĩ đóng góp 

Quyết định cấm xe tự chế, xe 3-4 bánh ban hành từ năm 2007. Sau nhiều lần trì hoãn, gia hạn hạn thêm thời gian áp dụng ( cuối 2008; cuối 2009) do lùng bùng bài toán  hỗ trợ chuyển đổi phương tiện. Thời hạn chót có hiệu lực của lệnh cấm là bắt đầu từ 1/1/2010; nhưng dường như bài toán vẫn chưa có lời giải và xem ra cũng chẳng có cơ quan nào có trách nhiệm …giải bài toán!

Việc chấp hành luật cấm nghiêm chỉnh đến đâu? có lẽ tùy quận! Tùy các chú, các anh…cảnh sát GT, thanh tra giao thông…Vì vậy nỗi lo bị PHẠT TIỀN và tịch thu xe luôn chực chờ  NTGR.

Hồi tháng 7/2011, anh On, Chủ Nhiệm HTX Đoàn kết cho biết : khi nào bị bắt thì XV sẽ gọi ĐT cho Chủ Nhiệm để xin giùm không bị giam xe. Thông thường, xã viên mặc quần áo đồng phục, công an quen biết nên ” cho qua mặt”. Và anh nói tiếp: xe thu gom của HTX Thống Nhất ( quận Bình Thạnh) vẫn là loại xe ba gác nhưng đươc tân trang, sơn màu ( vàng?) đồng loạt cũng là ký hiệu xe của HTX để được phép lưu thông !

Cũng có nghĩa, nếu NTGR được tổ chức hoạt động cùng nhau, phát huy các sáng kiến cải tiến cùng nhau phù hợp với khả năng của họ ( thay vì từng cá nhân rời rạc tự lo, hay trông chờ sự hỗ trợ của NN… Chẳng hạn, cải tiến xe ba gác thùng xe chắc chắn không để rò rỉ nước; không rơi rớt ra đường; giảm tiếng ồn động cơ; trang trí sơn màu đồng loạt, thẩm mỹ hơn…

Nhóm NTGR cùng nhau hỗ trợ với sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng liên quan ( phường /quận; HTX, Nghiệp đoàn ) là 1 giải pháp khả thi và hiệu quả để giải bài toán xe ba gác tự chế.

 

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s