Giải pháp giúp người mua bán ve chai

Posted: Tháng Mười Một 5, 2011 in Suy nghĩ của bạn trẻ về NTGR

Trần Hoàng Mai, học sinh lớp 12D1 trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Đà Nẵng theo chân những người mua bán phế liệu rong để tìm hiểu về công việc của họ và vỡ ra được nhiều điều.

Đó cũng chính là thời điểm mà Mai quyết định xây dựng nên giải pháp: Quản lý chất thải rắn – thu mua, phân loại, xử lý chất thải rắn thông qua những người thu mua phế liệu. Và thật bất ngờ, khi mang sản phẩm này dự thi tại cuộc thi “Thanh – Thiếu niên – Nhi đồng với TP Đà Nẵng Xanh – Sạch – Đẹp” do Thành Đoàn, Sở GD-ĐT, Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật và Sở Tài nguyên – Môi trường TP Đà Nẵng phối hợp tổ chức, Mai giành được giải nhất.

Mai nhận thấy những bất cập trong thu mua, xử lý những rác thải, phế phẩm. Đặc biệt là những thiệt thòi cho những người làm nghề thu mua ve chai. Trong khi họ chính là một đầu mối lớn nhất trong việc thu gom, phân loại phế liệu. Họ làm công việc ở môi trường độc hại mà không có bảo hiểm, thu nhập lại quá bấp bênh. Họ không bán được phế liệu cho các công ty sản xuất mà phải qua nhiều trung gian, nên thu nhập rất thấp. Chưa kể những chất thải rắn có thể tái chế nhưng do không được huấn luyện kỹ, họ đã làm hư hỏng không thể tái sử dụng để sản xuất…

Mai quả quyết, với giải pháp của mình, không chỉ môi trường được bảo vệ, mà những người thu gom ve chai còn có cơ hội được hưởng những quyền lợi mà họ đáng được hưởng từ công việc quan trọng của mình.

Mai trình bày kế hoạch: Em sẽ mở một công ty, mà nhân viên chính là những người thu mua ve chai. Họ sẽ được hưởng lương, được mua bảo hiểm, được huấn luyện trước khi làm nghề. Những phế phẩm thu mua về sẽ được chính họ phân loại.

Đầu ra của sản phẩm mỹ nghệ từ hàng tái chế sẽ được tuyên truyền rộng rãi về ý nghĩa của nó. “Em sẽ tổ chức những cuộc thi làm hàng mỹ nghệ từ phế phẩm vừa mang ý nghĩa tuyên truyền cộng đồng bảo vệ môi trường, vừa tìm ra những sản phẩm ưng ý nhất! Biết đâu hàng mỹ nghệ của em sẽ được xuất khẩu sang các nước vì tính độc đáo của nó”, Mai nói, “Trước mắt, em mong dự án của mình được TP quan tâm, và đầu tư, bởi tính khả thi của giải pháp này là rất thiết thực”…

D.H

Tin sưu tầm : thanhnien online ngày 10/4/2011

Bình luận về bài viết này