Điều chỉnh nửa vời

Thu phí rác theo giá mới: Điều chỉnh nửa vời, ngân sách thất thu 

Báo Phụ Nữ online 24/11/2009 8:08

Sau 6 tháng phí rác vẫn chưa thể thu theo QĐ 88

PN – Quyết định (QĐ) 88/2008/QĐ – UBND TP.HCM về thu phí rác theo giá mới được ban hành cách nay hơn 11 tháng, nhưng đến nay, các quận, huyện vẫn chưa thể quyết toán tiền thu theo giá mới, để nộp ngân sách TP. Vì sao?

Phải sau năm tháng khi QĐ88 có hiệu lực (tháng 5/2009) thì Liên sở Tài nguyên – Môi trường (TN-MT) và Tài chính mới thống nhất được văn bản hướng dẫn thực hiện QĐ. Tuy nhiên, QĐ đã vấp phải sự phản đối của lực lượng thu rác dân lập do tỷ lệ phí trích ngân sách gần 25% là quá cao. Và cả quận, huyện cũng cho rằng mức phí cao, chênh lệch mức thu giữa các đối tượng là vô lý, nên họ không thu được. Vì thế, ngày 18/6, UBND TP.HCM có công văn số 413/TB-VP chỉ đạo liên sở: TN-MT và Tài chính điều chỉnh những khoản không phù hợp. Ngày 7/10, liên sở ra hướng dẫn số 7345 điều chỉnh tỷ lệ trích nộp xuống còn 10%.

Nhiều kiến nghị khác đã không được sửa đổi. Ví dụ, công văn số 1753 của UBND Q.Thủ Đức (cũng như các quận huyện khác) kiến nghị điều chỉnh bốn vấn đề: mức phí thu trong chợ đối với một số ngành hàng quá cao; mức thu giữa các hộ kinh doanh chưa sòng phẳng; cự ly thu gom; tỷ lệ trích nộp ngân sách của nhóm III (nhóm hộ có kinh doanh) bị tính trên mét khối rác/tháng là quá cao, so với hai nhóm I và II chỉ tính theo hộ/tháng.

Đại diện UBND Q.Thủ Đức cho biết, hiện trong tổng thu tiền rác, số thu từ nhóm hộ gia đình chiếm 98%, nhưng không phải trích nộp ngân sách. Trong khi đó, nhóm hộ có kinh doanh phải trích nộp ngân sách thì tỷ lệ thu rất thấp, chỉ 26%. Ngay cả quận trung tâm có nhiều phố buôn bán như Q.3, thì tỷ lệ thu tiền rác từ nhóm hộ kinh doanh cũng chỉ đạt 50%.

Chị N.T.T. bán điện thoại gần góc Cao Thắng – 3/2 (Q.3) bức xúc: “Trước đây tôi đóng tiền rác có 15.000đ/tháng, giờ theo QĐ88, tôi phải đóng 60.000đ/tháng, mặc dù kinh doanh điện thoại có thải rác nhiều đâu!”. Một chủ tiệm vàng ở chợ Vườn Chuối nói: “Nghề kim hoàn là sạch nhất trong các ngành kinh doanh, thải ra bao nhiêu bụi vàng là chúng tôi thu lại hết, tại sao chúng tôi phải nộp phí rác cao gấp ba hộ gia đình?”.

Bà Nguyễn Thị Mai – Phó ban Quản lý chợ Bàn Cờ cho biết, trước đây, BQL chợ thu cào bằng 15.000đ/tháng, giờ thu theo nhóm: hộ bán quần áo, mỹ phẩm, đồ khô: 45.000đ/tháng; bán giải khát: 60.000đ/tháng; rau củ: 70.000đ/tháng, là dựa vào quy mô kinh doanh và khối lượng rác của từng hộ. Mức này thấp hơn QĐ 88, vậy mà vẫn thu không đủ, nhiều tiểu thương bán rau quả còn xin trả góp 10.000đ/ngày”.

Ông Trần Văn Đông – Trưởng phòng Môi trường UBND Q.3 cho biết: “UBND 14 phường của quận đã khảo sát lấy ý kiến của những hộ kinh doanh nhưng thải ít rác như: bán điện thoại, vàng bạc, thuốc tây… chỉ chịu đóng 40.000đ/tháng; bán ăn uống, cà phê… 60.000đ/tháng”.

Ông Phạm Văn Danh – Tổ trưởng Môi trường Q.Thủ Đức đề nghị: “Tăng phí loại hình chợ phải có lộ trình chứ đột ngột tăng gấp 8, 9 lần thì người bán sẽ bị sốc. Đó là chưa nói đến cách tính của liên sở (theo ký hoặc thể tích) thì đằng nào các hộ kinh doanh rau quả cũng lãnh đủ, trong khi ngành hàng này thu nhập khá eo hẹp, cần được du di”. Kiến nghị của bà con và các địa phương thì quá nhiều, nhưng không hiểu sao liên sở chỉ chỉnh sửa có một chi tiết? Chính sự điều chỉnh nửa vời này đã dẫn đến tình trạng thất thu ngân sách vì chính sách không được người dân đồng thuận.

Phan Trí

Bình luận về bài viết này